วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ปวยเล้ง-ผักป๊อบอาย


ป๊อบอาย” เป็นตัวละครการ์ตูนพระเอก มีอาชีพกะลาสีเรือ มีแฟนชื่อ โอลิฟออยล์ และมีคู่ต่อสู้ตัวร้าย ชื่อ บลูโต ละครแต่ละตอนมักมีการแย่งนางเอกโอลีฟระหว่าพระเอกกับตัวร้าย ป๊อบอายมีรูปร่างผอม ส่วนบลูปโต กล้ามใหญ่ ฉะนั้นการต่อสู้ พระเอกมักพลาดพลั้ง แต่เมื่อกินผักปวยเล้ง ก็จะเพิ่มพลัง และต่อสู้ชนะ และแย่งโอลีฟได้

ปวยเล้ง มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดียและแถบอัฟกานิสถาน ลักษณะใบใหญ่เขียว มีจำนวนใบประมาณ 25 ใบต่อต้น มีก้านเล็กและสั้นต้นขนาดสูง 25-45 เซนติเมตร เจริญได้ดีที่อากาศเย็น ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ปลูกมากที่สุดในโลก ซึ่งประมาณร้อยละ 75 ของพื้นที่ผลิตได้ใช้แปลรูปเป็นปวยเล้งกระบองและแช่แข็ง ราคาถึง 180 บาท ต่อกิโลกรัมทีเดียว
ปวยเล้งมีคุณค่าทางโภชนาการที่สำคัญอันประกอบไปด้วยโปรตีน คาร์โบโฮเดรท กรดโฟลิก วิตามิน บี ซี ดี อี เค แล้วยังประกอบไปด้วยแคลเซียมและธาตุเหล็กที่ดูดซึมได้ ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงเลือด ถอนพิษสุรา ช่วยให้ลำไส้และกระเพราะอาหารทำงานดีขึ้น กระตุ้นการหลั่งสารอินซูลิน ช่วยย่อยอาหารและยังช่วยป้องกันโรคตาบอดกลางคืนได้อีกด้วยปวยเล้งนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายและอร่อย ไม่ว่าจะเป็น ลวก ผัด หรือนำไปทำไส้ขนมเบเกอรี่ก็อร่อยมาก เนื้อสัมผัสนิ่มของผักเหมาะกับผู้สูงอายุและเด็ก

กลุ่มงานวิชาการหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์บัณฑิต (ต่อเนื่อง) ภาคพิเศษ
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาลัยมหิดล

ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น