วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

มาดูแลรักษาระบบเบรกกันเถอะ


จะเกิดอะไรขึ้นหากระบบเบรกไม่ทำงาน? และเพื่อเป็นการถนอมให้เบรกมีอายุการใช้งานได้นานขึ้น มีประสิทธิภาพดีอยู่ตลอดเวลา เราจึงควรรู้วิธีดุแลรักษาที่ถูกต้อง

การตรวจสอบและเติมน้ำมันเบรก น้ำมันเบรกเป็นส่วนประกอบสำคัญในการเบรก ฉะนั้น จึงควรตรวจสอบให้อยู่ในระดับที่พอดีเสมอ หากปล่อยให้น้ำมันเบรกแห้งหรือรั่วไหลออกไปหมดหรือเหลือน้อย การเบรกอาจไม่มีประสิทธิภาพจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ขั้นตอนการเติมน้ำมันเบรก

เปิดฝากกระโปรงรถแล้วตรวจเซ็กระดับของนำมันเบรกในถ้วยน้ำมันเบรก ซึ่งซึ่งจะติดกับกับบริเวณตัวถังในส่วนที่ติดกับกระจก ถ้าน้ำมันเบรกในถ้วยอยู่ในระดับ Max ก็ยังไม่ต้องเติมน้ำมันเบรก แต่ถ้าอยู่ในระดับ Min ต้องเติมน้ำมันเบรกให้ถึง Max
ห้ามเติมน้ำมันเบรกเกินระดับ Max เพราะจะทำให้น้ำมันเบรกกระฉอกเวลารถวิ่ง ซึ่งน้ำมันเบรกจะทำปฎิกิริยากับสีรถหรือบริเวณใกล้เคียงให้เสียหายได้
ก่อนปิดฝาน้ำมันเบรกให้เช็ดทำความสะอาดบริเวณฝาปิด – เปิดให้สะอาด เพื่อป้องกันเม็ดทรายหรือละอองต่างๆ ตกลงไป ซึ่งอาจทำให้ระบบเบรกเสียหายได้
ปิดฝาให้เรียบร้อย อย่าลืม ก่อนปิดฝาต้องทำความสะอาดบริเวณฝาปิดถ้วยน้ำมันเบรกด้วย
การดูแลรักษาระดับน้ำมันเบรกและเติมน้ำมันเบรกให้ทุกๆ 3 วัน อย่าทิ้งให้นาน เพราะปริมาณน้ำมันเบรกจะลดลงในการใช้งานทุกครั้งจึงต้องหมั่นดูแลเข้าในใส่
ข้อควรระวัง นำมันเบรกสามารถทำปฏิกิริยากับสีรถได้ ฉะนั้น เมื่อหากทำหกหรือหยดลงบริเวณตัวถังรถควรเช็ดให้แห้งทันที อย่าปล่อยไว้เพราะจะทำให้สีถลอกได้ แล้วห้ามวางขวดน้ำมันเบรกบนฝากระโปรงรถ ควรจะมีการเช็กถึงคุณสมบัติของน้ำมันเบรกเมื่อรถวิ่งไปได้ประมาณ 10,000 กิโลเมตร และเกทุก 10,00 กิโลเมตร จนถึง 40,000 กิโลเมตร จึงถ่ายน้ำมันเบรกเก่าออกแล้วเติมน้ำมันเบรกใหม่ลงไปแทนที่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรก

ขอขอบคุณ : นิตยสาร Lisa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น