วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันดีที่ไม่ธรรมดา

กระแสลดความอ้วนช่วงนี้กำลังได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้อ้วนกันได้ง่ายคงเป็นเรื่องของการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะอาหารประเภททอดที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าประกอบของน้ำมันอยู่สูง

การเลือกใช้น้ำมันในการประกอบอาหารจึงเป็นเรื่องที่ต้องการมีความพิถีพอถัน เพราะน้ำมันแต่ละชนิดให้ไปมันไม่เหมือนกัน หลายคนอาจมองว่าน้ำมันคงเหมือนกันหมดมีองค์ประกอบของไขมันที่ทำให้เกิดโรคอ้วนหรือเบาหวานได้ง่าย ความจริงแล้วน้ำมันมีองค์ประกอบแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน ไขมันมีทั้งชนิดที่ดีและเลว การเลือกน้ำมันจึงมีความสำคัญ การเลือกใช้น้ำมันที่ดีจะช่วยยืดคุณภาพชีวิตให้กับคุณ

น้ำมันคุณภาพที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นน้ำมันมะกอกแห่งตะวันออกอย่าง “น้ำมันเมล็ดชา” นับเป็นน้ำมันดีที่ไม่ควนมองข้าม เพราะจากการศึกษาวิจัยของวิทยาศาสตร์อาหาร พบว่า เป็นน้ำมันที่มีสัดส่วนของกรดไขมันที่ดีต่างๆ ในปริมาณที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพและป้องกันโรคคือ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวในตำแหน่งเดียวในรูปของกรดโอเมก้า 9 สูงมากถึง 78 – 81 % มีกรดไขมันอิ่มตัวหลายตำแหน่ง คือโอเมก้า 6 ประมาณ 13 – 28 % และมีโอเมก้า 3 ในรูปของกรดแอลฟาไลโนเอลิก ประมาณ 1-3 % ซึ่งกรดไขมันไม่อิ่มตัวเหล่านี้มีความสำคัญต่อการควบคุมความดัน การแข็งตัวของเส้นเลือดและการอักเสบ และช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดด้วย

นอกจากนี้ น้ำมันเมล็ดชายังมีคุณสมบัติพิเศษที่น่าสนใจ คือ มีจุดเดือดเป็นควันสูงถึง 252 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าน้ำมันมะกอกจุดเดือดเป็นควันที่สูงจะเกิดอนุมูลอิสระต่ำซึ่งมีความปลอดภัยมากกว่าน้ำมันที่มีจุดเดือดต่ำเป็นควันที่ต่ำ จึงเหมาะกับการใช้งานประกอบอาหารที่ใช้ความร้อนสูงมากๆ เช่น การทอด เพราะช่วยลดการเกิดอรุมูลอิสระในอาหาร

เมื่อเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำมันลองหันมาเลือกน้ำมันที่มีคุณค่าจากธรรมชาติก็ช่วยคุณได้รสชาติที่ดีควบคู่กันด้วย น้ำมันเมล็ดชาจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่รักสุขภาพอย่างแท้จริง

ตารางแสดงองค์ประกอบของกรดไขมันในน้ำมันพืชชนิดต่างๆ

ชนิดของน้ำมัน % กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว จุดเดือดเป็นควัน(องศาเซลเซียส)
น้ำมันเมล็ดชา 78 % 252
น้ำมันมะกอก 75 % 161
น้ำมันคาโนล่า 61 % 204
น้ำมันรำข้าว 45 % 250
น้ำมันข้าวโพด 29 % 231
น้ำมันถั่วเหลือง 23 % 231
น้ำมันเมล็ดฝ้าย 19 % 230
น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน 16 % 232

ขอขอบคุณ ที่มา : นิตยสาร Yoga Journal

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น