วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

ใช้ครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะ



ถึงแม้แสงแดดจะมีประโยชน์ที่หลากหลายต่อมนุษย์ แต่การได้รับแสงแดดในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจทำให้เกิดผิวไหม้แดง เกิดฝ้า กระ และทำให้ผิวดูแก่กว่าวัย ไปจนถึงอาจเกิดโรคร้ายแรงอย่ามะเร็งผิวหนัง การปกป้องแสงแดดจึงเป็นเรื่องจำเป็น และการใช้ครีมกันแดดก็เป็นทางเลือกยอดนิยมอย่างหนึ่ง หากก็ต้องเลือกให้เหมาะ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการกันแดดอย่างเพียงพอ

ครีมกันแดดโดยทั่วไปมักจะบ่งออกถึง SPF หรือประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดชนิด UVB แต่ที่ควรใส่ใจไม่แพ้กันคือค่าป้องกันรังสี UVA ซึ่งมักจะบ่งบอกไว้ด้วยคำว่า PA หรือ PPD นอกจากนี้ ครีมกันแดดที่ดีควรมี Photostability หรือความคงทนต่อแสงของครีมกันแดด ซึ่งครีมกันแดดที่ไม่คงทนต่อแสงหรือสลายไปมากกว่า 25% พลังถูกแสงยูวี จะทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดลดน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะเลือกครีมที่เหมาะสมแล้ว แต่ถ้าใช้อย่างไม่ถูกต้อง ประสิทธิภาพของครีมกันแดดก็จะลดน้อยลง อย่างเช่น การทาครีมกันแดดนั้น หากจะได้ประสิทธิภาพตามที่กำหนด ก็ต้องใช้ปริมาณครีมราวหนึ่งช้อนชาต่อหนึ่งตารางเซนติเมตร หรือราวสองข้อนิ้วมือสำหรับการทาหน้าและคอ ซึ่งโดยทั่วไปคนเรามักทาน้อยกว่านั้น จึงแนะนำให้แบ่งทาครีมกันแดดสักสองรอบ โดยใช้ครีมกันแดดแต่ละครั้งราว หนึ่งข้อนิ้วมือ และทาครีมกันแดดก่อนออกแดดราว 15 นาที เพื่อให้ครีมกันแดดยึดติดกับผิวได้ดีกว่า และถ้าต้องอยู่กลางแดดเป็นเวลานานๆ ก็ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกสองชั่วโมง

ขอบคุณ : นิตยสาร Lisa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น