วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

มะเร็ง…ป้องกันได้ด้วยอาหาร



คนส่วนใหญ่กลัวมะเร็ง เพราะแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งชนิดต่างๆ เป็นจำนวนมาก ดังนั้น นิกวิชาการจึงทำการศึกษาและพบว่าอาหารจากธรรมชาติสามารถช่วยป้องกันมะเร็งได้

วิตามินซี จากการพบว่าผู้ป่วยมะเร็งมีวิตามินซีในเส้นเลือดน้อยเกินไปทั้งนี้ วิตามินซีช่วยป้องกันการทำลายหัวใจอันเนื่องจากยารักษามะเร็ง (เช่น Doxorubicim) และเป็นที่ต้องสงสัยว่าผลข้างเคียงจากการทำคีโมและการฉายแสงทำให้ปริมาณวิตามินซีลดลง

อาหารที่มีวิตามินซี ควรกินผักและผลไม้เป็นประจำสม่ำเสมอ เช่น ฝรั่ง ส้ม สตรอเบอร์รี่ กีวี พริกหวาน บร๊อกโคลี่ และกะหล่ำ

ข้อควรระวัง วิตามินซีอัดเม็ดส่วนมากมีความเข้มจ้นเกินไป ควรกินไม่เกินวันละ 100 กรัม

ผลข้างเคียง ผู้ที่สูบบุรี่จัดไม่ควรกินวิตามินซีมากเกินไป เพราะจากการศึกษาพบว่าจะเพิ่มความเสี่ยงกับโรคปอดกับมะเร็งปอด และมีผลในการลดประสิทธิภาพของยาบางชนิดหรืออาจเร่งปฏิกิริยาของยาให้แรงขึ้น ดังนั้น จึงควรสอบถามแพทย์เมื่อต้องกินยารักษาโรค

วิตามินอี ช่วยป้องกันเชลล์จากปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็ง (เช่น รังสียูวี สารเคมี) โดยเฉพาะผู้ป่วนที่เป็นโรคมะเร็งกระเพราะและลำไส้ รวมทั้งมะเร็งเม็ดเลือดขาวผู้ป่วยกลุ่มนี้มีวิตามินอีในเลือดน้อยเกินไป อาหารที่มีวิตามินอี เช่น เมล็ดพืชน้ำมันข้าวสาลี น้ำมันดอกทานตะวัน ฯลฯ

ข้อควรระวัง ผู้ที่สูบบุรี่ไม่ควรกินวิตามินอีมาก เพราะจะช่วยเพิ่มความเสี่ยงกับโรคมะเร็งปอดเช่นเดียวกับวิตามินซี

เบต้าแคโลทีน ช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์และช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง อาหารที่มีเบต้าแคโรทีน เช่น ถั่วสีเขียว แครอต บล็อกโคลี่ มะเขือเทศและฟักทอง

ผลข้างเคียง ผู้ที่สูบบุรี่ไม่ควรกินเบต้าแคโรทีนขนิดอัดเม็ดสำเร็จรูปมากกว่า 20 มิลิกรัมต่อวัน เพราะมัรจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง

ซีลีเนียม แร่ธาตุตัวนี้ช่วยปกป้องเซลล์ ในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากมักพบว่ามีซีเนียมในเลือดน้อย อาหารที่มีซีล๊เนียม เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ เมล็ด ข้าวสาลี และหน่อไม้ฝรั่ง

ผลค้างเคียง สัญญาณที่เตือนว่ากินซีลีเนียมากไปก็คือลิ้นจะรู้สึกรับรสของโลหะ

สังกะสี นอกจากธาตุเหล็กแล้วสังกะสีก็เป็นแร่ธาตุจำเป็นอีกตัวหนึ่งในอวัยวะของเรา จาการศึกษาพบว่าสังกะสีต่ำก็คือ ติดเชื้อบ่อย บาดแผลอักเสบรักษายาก ท้องร่วง ผมร่วง เบื่ออาหาร ซึมเศร้า อาหารที่มีสังกะสี เช่น เนื้อสัตว์นม และผลิตภัณฑ์จากนม

ผลข้างเคียง สังกะสีจะขัดขวางการดูดซึมซีวีเนียม จึงควรที่จะทิ้งระยะการกินให้ห่างกัน เช่น เช้าหรือเย็น ไม่ควรกินสังกะสีพร้อมกับธาตุเหล็ก และไม่ควรดื่มกาปฟหรือชาดำพร้อมกับทองแดงและแคลเซียม

ขอขอบคุณ : นิตยสาร Lisa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น