วันจันทร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2553

ประโยชน์ของน้ำข้าวกล้อง



สำหรับผู้ที่ยังไม่อยากแก่ และไม่อยากเป็นอัลไซเมอร์ ว่าการดื่มน้ำข้าวกล้องนอกจากจะช่วยซะลออาการทั้ง 2 อย่างได้ และขอคอนเฟิร์มว่า น้ำข้าวกล้องงอกดีกว่าเครื่องดื่มบำรุงกำลัง โดยมีงานวิจัยของผู้เชี่ยวชาญจากกรมการข้าวยืนยันชัดเจนว่า ข้าวกล้องงอกมีสารต้านอนุมูลอิสระกลายชนิด ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ช่วยระบบย่อยอาหาร ชะลอการเสื่อมาภาพของเซลล์ ไม่ให้แก่ก่อนวัย ยิ่งถ้าทีเวลาทำกินเองในครอบครัวก็แสนจะง่ายดาย

ใครๆ ที่สนใจข้าวกล้องอก จะต้องรู้จัก สาร “กาบ้า” เป็นอย่างดี สารนี้มีสรรพคุณบำรุงประสาทและควบคุมโรคความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ น.ส.อรพิน วัฒเนสก์ รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านปรับปรุงรันธุ์ข้าว 9 เปิดเผยว่า “ในน้ำข้าวกล้องงอก 120 มิลลิลิตร มีสารอาหารมากมาย ได้แก่ โปรตีน 0.49 กรัม ไขมัน 2.05 กรัม ความซื้น 88.21 กรัม เถ้า (สารอาหารจำพวกหนึ่งช่วยย่อยอาหาร) 0.06 กรัม คาร์โบไฮเดรต 1.42 กรัม และกาบ้า 4.62 กรัม” โดยสรรพคุณของ “กาบ้า” จะช่วยแก้โรคอัลไซเมอร์ บำรุงระบบประสาท ควบคุมความดันโลหิตให่อยู่ในระดับปกติ และยังช่วยชะลอความชราและฟื้นฟูสภาพผิวได้ดี นอกจากนี้ข้าวกล้องงอก ยังมี “เพอร์ ริคาบ” คือ เยื่อหุ้มเมล็ดข้าว ที่เห็นเป็นสีน้ำตาล แดง มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากอีกด้วย

หากรับประทานน้ำข้าวกล้องงอกเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารของร่างกายดีขึ้น และสามารถดูดซึมอาหารเข้าร่างกายได้เป้นอย่างดี

จะว่าไปแล้ว ลองทบทวนดูจะเห็นได้ว่าคนในสมัยโบราณไม่ค่อยเจ็บไข้ได้ป่วย ทั้งนี้เพราะกินข้าวไม่ขัดสี และยังนำน้ำข้าวไปเลี้ยงลูก ทำให้เด็กเจริญเติบโตได้ดีและเป็นของหาง่าย ทำได้เองไม่ต้องซื้อหา ผิดกับสมัยนี้ที่มีเครื่องดื่มบำรุงร่างกาย บำรุงสมองให้เลือกอย่างมากมาย เชิญชวนให้เสียเงินตราต่างประเทศ อย่ากระนั้นเลยครับมากินข้าวกล้องและข้าวกล้องงอกกันดีกว่า

ทีมา : นิตยาสาร BE Well

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น