วันจันทร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2553

หยุด…ท้องเสีย



ผู้ป่วยท้องเสียมักมีอาการถ่ายบ่อย ถ่ายเหลวน้ำหรือมีกากอาหารปน บางคนอาจถ่ายเพียงไม่กี่ครั้งหรือถ่ายติดต่อกันนาน 7 วัน การรักษาจึงขึ้นอยู่กับความรุนแรง หากถ่ายเป็นน้ำไม่มีกากอาหารหลายครั้งอาจทำให้ผู้ป่วยซ็อกได้จากการสูญเสียน้ำได้

ส่วยอาการท้องเสียเฉียบพลันที่เกิดจากอาหารเป็นพิษ (มีเชื้อโรคหรือแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส) จนทำให้ลำไส้อักเสบ มักมีอาการคลื่นไส้อาเจียนนำมาก่อน บางคนอาจมีไข้ต่ำ ปวดเกร็ง มวนท้องและปวดศีรษะร่วมด้วย กรณีท้องเสียจากอาหารเป็นพิษควรรีบไปพบแพทย์ทันที โดยเฉพาะในเด็กเล็กและผู้สูงอายุ บางคนที่มีอาการท้องเสียนานๆ หรือเป็นเป็นๆ หายๆ อาจเกิดจากลำไส้ระคายเคือง ลำไส้ระคายเคือง ลาไส้อักเสบไทรอยด์ทำงานหนักเกินไป หรือความเครียด

การดูแลตัวเองเมื่อท้องเสีย เบื้องต้นควรหยุดกินอาหารมัน เลี่ยน นม และผลิตภัณฑ์ที่มีนมเป็นส่วนประกอบ กินอาหารอ่อนๆย่อยง่าย เช่น ข้าวต้มหรือโจ๊กหากมีอาการถ่ายบ่อยควรจิบน้ำเกลือแร่ทุกครึ่งชั่วโมง หรือดื่มน้ำชาแก่ๆ น้ำมะตูม แทนน้ำจนกว่าจะหยุดถ่าย

นอกจากนี้อาจรับประทานแคปซูลฟ้าทะลายโจรและยาลูกกลอนขมิ้นชันวันละ 3-4 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย หากเป็นยาแผนปัจจุบันควรกินยาฆ่าเชื้อเช่น Quinolone ซึ่งดีกว่ายาหยุดถ่ายเพราะช่วยฆ่าเชื้อโรคไม่ให้เชื้อโรคตกค้างในลำไส้ ไม่ควรกินยา Ultracartbon เพื่อช่วยดูดซับสารพิษร่วมกับยาชนิดอื่น เพราะจะทำให้การรักษาไม่ได้ผล ควรกินยาชนิดอื่นหลังจากกินยาคาร์บอนไปแล้ว 2 ชั่วโมง

เมื่อหายท้องเสียแล้วแนะนำให้กินโยเกิร์ตซึ่งมีเชื้อจุลินทรีย์ เพื่อช่วยให้ฆ่าเชื้อโรคในลำไส้คืนสมดุลให้เร็วขึ้น กินอาหารที่สะอาด ปรุงสุก อีกทั้งดูแลสุขภาพอนามัย เช่นล้างมือด้วยสบู่หลัวเข้าห้องน้ำและก่อนรับประทานอาหาร หากใช้ห้องน้ำสาธารณะควรใช้กระดาษเช็ดมือให้แหงแทนเครื่องเป่า เพราะในเครื่องเป่าอามาแหล่งเพราะพันธุ์เชื้อโรค

ทั้งหมดนี้จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากอาการท้องเสียได้ในระดับหนึ่งครับ

ขอขอบคุณ : นิตยาสาร HEALTH CUISINE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น